TUẦN THỨ NHẤT

45. CUỘC LINH THAO THỨ NHẤT

suy gẫm bằng ba tài năng của linh hồn

về tội thứ nhất, thứ hai và thứ ba

Cuộc Linh Thao này gồm:

trước hết là kinh dọn lòng, hai tiền nguyện, ba điểm chính và một cuộc tâm sự.

46. KINH NGUYỆN: Kinh dọn lòng cốt xin ơn Thiên Chúa cho tất cả ý chỉ, hành vi và hoạt động của tôi hoàn toàn hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa chí tôn.

47. TIỀN NGUYỆN I: Tiền nguyện thứ nhất là đặt khung cảnh, tức xem nơi chốn.

Ở đây nên chú ý rằng khi chiêm niệm hay suy gẫm những gì hữu hình, thí dụ chiêm niệm Đức Kitô Đấng hữu hình, đặt khung cảnh là lấy con mắt tưởng tượng nhìn xem nơi chốn cụ thể mà điều tôi muốn chiêm ngắm diễn ra. Tôi nói nơi chốn cụ thể, chẳng hạn một đền thờ hay một trái núi mà Chúa Kitô hay Đức Mẹ ở đó, tùy theo điều tôi muốn chiêm ngắm. Đối với những sự vô hình, chẳng hạn ở đây, về tội lỗi, thì đặt khung cảnh là lấy con mắt tưởng tượng nhìn xem và xét linh hồn tôi bị giam cầm trong thân xác hay hư nát này và cả hồn lẫn xác bị đầy ải trong thung lũng thế gian này giữa các thú vật vô tri vô giác.

48. TIỀN NGUYỆN II: Tiền nguyện thứ hai là xin Thiên Chúa điều tôi muốn và ước ao.

Điều cầu xin phải hợp với đề tài đang suy ngắm. Chẳng hạn khi chiêm niệm về mầu nhiệm Phục Sinh, thì xin đựơc vui mừng với Chúa Kitô vui mừng, nếu chiêm niệm về sự Thương Khó thì phải xin ơn buồn phiền, khóc lóc và đau khổ với Chúa Kitô đau khổ.

Ở đây phải cầu xin được lòng tự hổ thẹn và ngượng ngùng khi thấy bao nhiêu người đã bị phạt trong hỏa ngục chỉ vì một tội trọng, thế mà tôi biết bao lần đáng bị phạt đời đời vì bấy nhiêu tội tôi đã phạm.

49. GHI CHÚ: Trước mỗi lần chiêm niệm hay suy gẫm, bao giờ cũng phải đọc kinh dọn lòng và hai tiền nguyện. Kinh dọn lòng thì không đổi, còn hai tiền nguyện thỉnh thoảng có đổi tùy theo đề tài suy gẫm hay chiêm niệm.

50. ĐIỂM NHẤT: Dùng trí nhớ để nhớ lại tội đầu tiên, tội của các thiên thần, kế đó dùng trí khôn để suy xét tội ấy, rồi dùng đến ý chí. Làm như vậy để có được lòng hổ thẹn và ngượng ngùng hơn, khi đem so sánh tội độc nhất của các thiên thần với những tội vô vàn vô số của tôi. Các thiên thần đã bị phạt sa hỏa ngục chỉ vì một tội, còn tôi, biết bao lần đã đáng bị phạt như thế vì bấy nhiêu tội tôi.

Tôi nói: nhớ lại tội của các thiên thần, nghĩa là nhớ lại các thiên thần đã được dựng nên trong ân sủng và đã không muốn dùng tự do của mình để tôn thờ và phục tùng Đấng Tạo Hóa và Chúa mình, nhưng họ đã kiêu ngạo và đã bước từ ân sủng sang sự ác và đã bị xua đuổi từ thiên đàng xuống hỏa ngục như thế nào. Đoạn dùng trí khôn để suy xét vấn đề một cách chi tiết hơn, rồi dùng ý chí để đánh động lòng mình hơn.

51. ĐIỂM HAI: Cũng làm như thế,nghĩa là áp dụng ba tài năng (của linh hồn) vào tội Adam và Eva; nhớ lại rằng chỉ vì một tội ấy, hai ông bà đã phải làm việc đền tội lâu dài thế nào, và loài người đã bị hư hỏng ra sao, cũng như biết bao nhiêu người đang đi lần xuống hỏa ngục.

Tôi nói: nhớ lại tội thứ hai, tức là tội tổ tông chúng ta: sau khi ông Adam đã được dựng nên trong đồng “Damas” và được đặt trong vườn địa đàng, và sau khi Eva được dựng nên bởi xương sườn của ông, hai ông bà đã được lệnh cấm không được ăn trái cây biết lành biết dữ, nhưng ông bà đã ăn và như thế đã phạm tội. Bấy giờ mình mặc áo da thú, và bị đuổi ra khỏi địa đàng, hai ông bà sống suốt đời đầy gian lao và phải làm việc đền tội nặng nề vì đã làm mất nguyên sủng. Sau đó dùng trí khôn để suy xét vấn đề tỉ mỉ hơn, và dùng ý chí như đã nói trên.

52. ĐIỂM BA: Cũng làm như thế về tội thứ ba, tội riêng của một người đã phải sa hỏa ngục vì một tội trọng thôi, và của nhiều người khác kể chẳng xiết, cũng đã sa hỏa ngục vì những tội còn ít hơn tội tôi đã phạm.

Tôi nói: cũng làm như thế về tội riêng thứ ba, tức nhớ lại trong trí sự nặng nề xấu xa của tội phạm đến Chúa là Đấng Tạo Hóa và Chúa mình; lấy trí khôn suy tưởng kẻ đã phạm tội và hành động phản lại Đấng tốt lành vô cùng đã bị phạt đời đời cách chính đáng như thế nào, và cuối cùng dùng ý chí như đã nói trên.

53. TÂM SỰ: Tưởng tượng đang ở trước mặt Đức Kitô Chúa chúng ta nằm trên Thánh Giá, tâm sự cùng Ngài: vì đâu Chúa là Đấng Tạo Hóa, Chúa đã xuống thế làm người, và vì đâu Chúa là Đấng hằng sống, Chúa đã chịu chết và chết như thế này vì tội lỗi tôi. Cũng nhìn vào chính mình tôi mà tự hỏi: tôi đã làm gì? tôi đang làm gì? và tôi phải làm gì cho Chúa Kitô. Cuối cùng nhìn Chúa treo trên Thánh Giá như thế và suy ngắm theo những điều hiện đến trong trí tôi.

54. TÂM SỰ chính là như một người bạn nói với bạn mình hay như một người đầy tớ nói với chủ mình, khi xin một ơn, khi thú một lỗi, khi tỏ bày việc mình và xin chỉ bảo. Đọc kinh Lạy Cha.

55. CUỘC LINH THAO THỨ HAI

suy gẫm về các tội lỗi,

gồm kinh dọn lòng với hai tiền nguyện rồi năm điểm cùng một cuộc tâm sự.

KINH NGUUYỆN: Kinh dọn lòng như trước.

TIỀN NGUYỆN I: Đặt khung cảnh như trước.

TIỀN NGUYỆN II: Xin điều tôi ao ước. Ở đây là xin được lòng ăn năn đau đớn thảm thiết và chảy nước mắt ra vì tội lỗi tôi.

56. ĐIỂM NHẤT: Về toàn thể các tội tôi đã phạm, nghĩa là nhớ lại mọi tội đã phạm trong đời tôi bằng cách nhìn lại từng năm hay từng thời kỳ một. Có ba điều giúp ích cho việc đó:

thứ nhất là nhìn lại những nơi và nhà đã ở;

thứ hai: là xét lại những tiếp xúc giao dịch với người khác;

thứ ba: xét lại những nghề nghiệp đã làm.

57. ĐIỂM HAI: Cân nhắc tội: nhìn vào sự xấu xa và tác hại của mỗi mối tội đầu đã phạm, cho dù không bị cấm.

58. ĐIỂM BA: Nhìn xem tôi là ai và so sánh để càng thấy mình nhỏ bé hơn:

thứ nhất: tôi là ai sánh với mọi người;

thứ hai: loài người là gì sánh với các Thiên Thần và các Thánh trên thiên đàng;

thứ ba: cả tạo vật là gì sánh với Thiên Chúa; vậy thì một mình tôi, tôi có thể là gì?

thứ bốn: nhìn xem tất cả sự hư nát và xấu xa của thân xác tôi;

thứ năm: coi tôi như một ung nhọt, từ đó sinh ra bao nhiêu tội lỗi cùng những sự hung ác và chất độc ghê tởm dường ấy.

59. ĐIỂM BỐN: Xét xem Thiên Chúa mà tôi phạm đến là ai, xét theo từng ưu phẩm của Ngài để so sánh với những điểm trái ngược nơi tôi: sự khôn ngoan của Ngài với sự dốt nát của tôi, sự toàn năng của Ngài với sự yếu đuối của tôi, sự công chính của Ngài với sự bất chính của tôi, sự tốt lành của Ngài với sự độc ác của tôi.

60. ĐIỂM NĂM: Tiếng kêu thán phục với một lòng xúc động mạnh mẽ, tưởng nghĩ đến mọi tạo vật, làm sao mà chúng đã để tôi sống và gìn giữ tôi cho sống, các thiên thần là lưỡi gươm của phép công thẳng Chúa làm sao mà các Đấng ấy đã chịu đựng được tôi, che chở và cầu xin cho tôi, rồi các vị thánh, làm sao mà các ngài đã bầu cử và cầu xin cho tôi; lại các tầng trời, hai vầng nhật nguyệt, các vì tinh tú cùng các nguyên tố và mọi loài trong vũ trụ, hoa trái, chim chóc, tôm cá và các giống thú vật, làm sao chúng còn để tôi sống đến lúc này; trái đất sao không nứt ra để chôn vùi tôi, tạo nên những địa ngục mới để tôi chịu khổ đời đời trong đó.

61. TÂM SỰ: Kết thúc bằng một cuộc tâm sự về lòng nhân từ Chúa, thân thưa với Chúa và tạ ơn Chúa vì Ngài đã cho tôi sống đến bây giờ, và dốc lòng nhờ ơn Chúa chừa cải từ này về sau. Đọc kinh Lạy Cha.

62. CUỘC LINH THAO THỨ BA

là lặp lại cuộc Linh Thao thứ nhất và thứ hai với ba cuộc tâm sự.

Sau kinh dọn lòng và hai tiền nguyện, lặp lại hai cuộc Linh Thao thứ nhất và thứ hai, chú ý và ngừng lại ở những điểm tôi đã cảm thấy được an ủi hơn hoặc phải sầu khổ hơn hay được một tình cảm thiêng liêng lớn hơn, sau đó làm ba cuộc tâm sự theo cách sau đây:

63. CUỘC TÂM SỰ THỨ NHẤT: tâm sự với Đức Mẹ xin Người cầu cùng Con, cũng là Chúa của Người, ban ơn cho tôi về ba điều:

· một là cho tôi được nhận thấy và hiểu biết trong lòng về các tội lỗi tôi, cùng gớm ghét nó;

· hai là cho tôi được nhận thấy những lệch lạc trong hành động của tôi để gớm ghét nó và nhờ đó sửa mình cùng tự chỉnh đốn lại;

· ba là được hiểu biết thế gian hầu gớm ghét nó và tránh xa những thế gian phù phiếm.

Đoạn đọc một Kinh Kính Mừng.

CUỘC TÂM SỰ THỨ HAI: cầu xin với Đức Chúa Con để Ngài xin cùng Đức Chúa Cha ban cho tôi ơn ấy.

Đoạn đọc một kinh “Anima Christi” (Lạy Hồn Chúa Kitô)

CUỘC TÂM SỰ THỨ BA: cầu xin Đức Chúa Cha, để chính Chúa Hằng Sống ban ơn ấy cho tôi.

Đoạn đọc một Kinh Lạy Cha.

64. CUỘC LINH THAO THỨ BỐN

là tóm lược lại chính cuộc Linh Thao thứ ba.

Tôi nói tóm lược lại, vì trí khôn chăm chú suy tưởng bằng cách hồi niệm những điều đã chiêm niệm trong các cuộc Linh Thao trước, không chia trí về những điều khác. Rồi cũng làm lại ba cuộc tâm sự như trên.

65. CUỘC LINH THAO THỨ NĂM

suy gẫm về hỏa ngục,

gồm kinh dọn lòng với hai tiền nguyện, năm điểm và một cuộc tâm sự.

KINH NGUYỆN: Kinh dọn lòng như thường.

TIỀN NGUYỆN I: Đặt khung cảnh. Ở đây, lấy con mắt tưởng tượng nhìn xem chiều dài, chiều rộng và chiều sâu của hỏa ngục.

TIỀN NGUYỆN II: Xin điều tôi ao ước. Ở đây, xin cho được cảm biết trong lòng cực hình những kẻ bị phạt trong hỏa ngục phải chịu, để nếu tôi có quên tình yêu Chúa Hằng Sống, thì ít ra sự sợ hãi những cực hình ấy giúp tôi đừng sa ngã phạm tội.

66. ĐIỂM NHẤT: Lấy con mắt tưởng tượng nhìn xem những khói lửa bao la và các linh hồn như ở trong những thân xác cháy đỏ.

67. ĐIỂM HAI: Lấy tai nghe những tiếng than khóc, gầm thét kêu la, những lời phạm thượng đến Đức Kitô, Chúa chúng ta và tất cả các thánh.

68. ĐIỂM BA: Lấy mũi ngửi khói, diêm sinh, nơi ô uế và những sự thối tha.

69. ĐIỂM BỐN: Lấy lưỡi nếm những sự cay đắng như nước mắt, sự buồn phiền và sự dòi bọ rúc riả lương tâm.

70. ĐIỂM NĂM: Lấy tay sờ xem lửa bén và thiêu đốt các linh hồn như thế nào.

71. TÂM SỰ: Tâm sự với Chúa Kitô, đem trí nhớ lại các linh hồn trong hỏa ngục, có những linh hồn vì không tin Chúa đến, có những linh hồn khác đã tin nhưng không ăn ở theo các giới răn Chúa. Chia các linh hồn ấy thành ba nhóm:

thứ nhất: các linh hồn trước khi Chúa đến thế gian;

thứ hai: các linh hồn thời Chúa sống ở thế gian;

thứ ba: các linh hồn thời sau khi Chúa về trời.

Rồi tạ ơn Chúa vì đã không để tôi rơi vào một trong ba nhóm ấy bằng cách cất lấy sự sống tôi. Cũng tạ ơn Chúa vì cho đến nay, Chúa luôn tỏ ra hiền từ và nhân lành với tôi dường ấy.

Cuối cùng đọc Kinh Lạy Cha.

72. GHI CHÚ

Cuộc Linh Thao thứ nhất sẽ làm vào nửa đêm, cuộc thứ hai sẽ làm vào buổi sáng, cuộc thứ ba trước sau Thánh Lễ nhưng phải là trước bữa trưa, cuộc thứ bốn sẽ làm vào giờ hát kinh chiều, cuộc thứ năm một giờ trước bữa ăn tối.

Thời dụng biểu này- có thể xê xích ít nhiều- tôi đề nghị cho cả bốn tuần; tùy theo tuổi tác, sức khỏe và khí hậu cho phép người luyện tập làm cả năm cuộc Linh Thao hay ít hơn.

73. NHỮNG ĐIỀU PHỤ THÊM

để tập Linh Thao tốt đẹp hơn

và để đạt được những sự mình ao ước cách dễ dàng hơn.

ĐIỀU PHỤ THÊM THỨ NHẤT: Khi đã nằm xuống và sắp sửa ngủ, trong khoảng một kinh “Kính Mừng “, tưởng nghĩ đến giờ tôi phải thức dậy và để làm gì, cùng lược tóm lại cuộc Linh Thao mà tôi phải làm.

74. ĐIỀU PHỤ THÊM THỨ HAI: Khi thức dậy không nghĩ đến gì khác, nhưng để tâm vào ngay điều tôi sắp suy ngắm trong cuộc Linh Thao thứ nhất vào nửa đêm; giục lòng hổ thẹn vì bấy nhiêu tội lỗi tôi đã phạm, bằng cách mượn hình ảnh chẳng hạn một hiệp sĩ đang đứng trước mặt vua mình và cả triều đình, đầy hổ thẹn và bối rối vì đã xúc phạm nhiều đến người, trước đã ban cho mình nhiều ân huệ.

Cũng vậy, trong cuộc Linh Thao thứ hai, coi mình như một người tội lỗi nặng nề mang gông cùm, nghĩa là coi mình như đang tiến lên để ra trước Đấng xét xử đời đời, tay chân bị xiềng xích; lấy thí dụ những tù phạm bị xiềng xích và đã đáng chết, đang ra trước quan tòa đời này. Và vừa mặc áo vừa nghĩ về những điều ấy hay những điều khác, tùy theo đề tài cuộc Linh Thao.

75. ĐIỀU PHỤ THÊM THỨ BA: Đứng cách chỗ tôi phải chiêm niệm hay suy gẫm một hai bước, lâu độ bằng một kinh Lạy Cha, nâng trí lên nghĩ đến Thiên Chúa, Chúa chúng ta đang nhìn xem tôi v.v., và làm một cử chỉ tỏ lòng cung kính hay khiêm nhường.

76. ĐIỀU PHỤ THÊM THỨ BỐN: Bắt đầu chiêm niệm, khi qùy gối, khi sấp mình xuống đất, lúc nằm ngửa mặt lên trời, khi ngồi, khi đứng, luôn nhằm tìm kiếm điều tôi ao ước. Hai điểm phải chú ý:

· thứ nhất, nếu qùy gối mà tìm được điều mình ao ước thì đừng thay đổi, và nếu đang sấp mình cũng vậy v.v.

· thứ hai, ở điểm tôi gặp thấy điều tôi ao ước, tôi sẽ nghỉ tại đó, không ham đi xa hơn, cho đến khi thấy mình no thỏa.

77. ĐIỀU PHỤ THÊM THỨ NĂM: Khi xong cuộc Linh Thao trong khoảng 15 phút, hoặc ngồi hoặc đi đi lại lại, tôi sẽ kiểm điểm xem việc chiêm niệm hay suy gẫm đã diễn ra thế nào; nếu không tốt đẹp, tôi xét xem nguyên cớ bởi đâu, và khi thấy, tôi ăn năn để sửa mình về sau; nếu tốt đẹp, tôi tạ ơn Thiên Chúa, và lần khác sẽ làm như vậy.

78. ĐIỀU PHỤ THÊM THỨ SÁU: Không nghĩ đến những điều vui thú hay mừng rỡ, như sự vinh hiển sự phục sinh v.v., vì mọi tư tưởng về vui sướng hay hoan hỉ đều ngăn trở ta cảm thấy được sự buồn phiền đau đớn và nước mắt vì tội lỗi ta; nhưng trái lại, giữ lòng muốn chịu và cảm thấy đau đớn, đem trí nhớ đến sự chết, sự phán xét nhiều hơn.

79. ĐIỀU PHỤ THÊM THỨ BẢY: Vì cùng một mục đích ấy, kiêng lánh mọi ánh sáng. Khi ở trong phòng, đóng hết các cửa, trừ lúc đọc kinh, đọc sách hay ăn cơm.

80. ĐIỀU PHỤ THÊM THƯ TÁM: Đừng cười và đừng nói gì cho người khác cười.

81. ĐIỀU PHỤ THÊM THỨ CHÍN: Cầm hãm con mắt, trừ khi tiếp đón hay từ gĩa người đến gặp.

82. ĐIỀU PHỤ THÊM THỨ MƯỜI: Việc đền tội, sự ăn năn đền tội chia ra hai thứ, bề trong và bề ngoài. Bề trong là đau đớn về tội lỗi mình cùng quyết tâm không bao giờ tái phạm tội này hay tội khác nữa. Sự đền tội bề ngoài là kết quả của sự thống hối bề trong, tức là sửa phạt về tội lỗi đã phạm. Việc này thực hiện bằng ba cách.

83. CÁCH THỨ NHẤT: Cách thứ nhất về sự ăn uống. Nên biết, bỏ bớt sự gì dư thừa, chưa phải là hãm mình đền tội, nhưng mới là tiết độ. Chỉ gọi là hãm mình đền tội khi ta bỏ bớt sự cần thiết bình thường, và càng bỏ bớt nhiều, việc hãm mình đền tội càng lớn lao tốt đẹp, miễn là không làm tổn hại sức khỏe và không gây bệnh tật trầm trọng.

84. CÁCH THỨ HAI: Cách thứ hai về giấc ngủ. Ở đây cũng thế, bỏ những gì là đài các, ẻo lả, chưa phải hãm mình đền tội, nhưng có hãm mình đền tội khi bớt giấc ngủ cần thiết bình thường. Và càng bớt nhiều càng có giá trị, miễn không làm tổn hại sức khỏe và không gây bệnh tật trầm trọng. Và cũng không nên bớt giấc ngủ bình thường, trừ khi có thói xấu ngủ nhiều quá mà muốn đạt mức trung dung.

85. CÁCH THỨ BA: Cách thứ ba là phạt xác, nghĩa là bắt thân xác chịu sự đau đớn cảm thấy được như mang trên mình những đai có mũi nhọn hoặc dây thừng hay xích sắt làm cho mình đau đớn, hoặc dùng những cách hành xác khác.

86. GHI CHÚ: Trong việc hãm mình đền tội, thích hợp hơn và an toàn hơn nếu chỉ làm đau đớn da thịt nhưng không phạm đến xương cốt, làm sao để cảm thấy đau đớn nhưng không sinh bệnh tật, vì thế nên đánh mình bằng những dây nhỏ chỉ làm đau đớn ngoài da, hơn là dùng những cách khác có thể gây nội thương nguy hiểm.

87. GHI CHÚ THỨ NHẤT

Những việc đền tội bề ngoài nhằm ba mục đích chính:

· thứ nhất: đền bù những tội đã phạm;

· thứ hai: thắng mình, nghĩa là để bắt tình cảm vâng theo lý trí và mọi phần hạ phục tùng các phần thượng;

· thứ ba: để tìm cho được một ân sủng hay ân huệ mà người ta muốn và ước ao, chẳng hạn ước ao được lòng ăn năn về tội lỗi mình, hoặc khóc lóc nhiều về những buồn phiền đau đớn Chúa Kitô đã chịu trong cuộc thương khó, hay để giải quyết một nghi nan người ta đang mắc.

88. GHI CHÚ THỨ HAI

Nên chú ý là các điều phụ thêm thứ nhất và thứ hai phải thực hiện đối với các cuộc Linh Thao nửa đêm hay rạng sáng chứ không phải cho các cuộc Linh Thao khác. Còn điều phụ thêm thứ tư không bao giớ làm ở nhà thờ hay trước công chúng mà chỉ làm riêng, thí dụ trong nhà mình v. v.

89. GHI CHÚ THỨ BA

Khi người tập Linh Thao không tìm được điều mình ao ước như nước mắt, sự an ủi v.v., nhiều khi nên thay đổi ít nhiều trong việc ăn uống, ngủ nghỉ và những cách hãm mình đền tội khác. Chẳng hạn làm việc hãm mình đền tội hai họăc ba ngày, rồi ngừng hai hay ba ngày; vì có những người nên làm việc hãm mình nhiều hơn, có những người khác lại nên làm ít hơn. Cũng vậy, thường ta hay bỏ việc hãm mình đền tội bởi tính dung dưỡng thân xác và phán đoán sai lầm cho rằng sức mình không chịu nỗi mà sẽ sinh ra bệnh tật trầm trọng, trái lại đôi khi ta lại làm quá, tưởng thân các có thể chịu được, nên nhiều khi Thiên Chúa là Chúa chúng ta, thông biết bản tính chúng ta hơn chúng ta vô cùng, cho mỗi người nhận ra điều thích hợp với mình qua những sự thay đổi ấy.

90. GHI CHÚ THỨ BỐN

Xét mình riêng để trừ bỏ những khuyết điểm và những trễ nải trong việc Linh Thao và về các việc phụ thêm; cả các tuần thứ hai, thứ ba và thứ bốn cũng làm như vậy.

 

Cảm nhận

Cảm nhận

Share →

Leave a Reply

Your email address will not be published.

17 + ten =